วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

Spriiing มือถือใหม่ andriod

หลายๆ คนอาจจะผ่านตาโทรศัพท์ยี่ห้อใหม่อย่าง Spriiing กันมาบ้างตาม Facebook แล้ว ทาง Spriiing ก็ติดต่อผมมาส่งเครื่องมาให้ลองเล่นดู โดยทีมงานบอกว่า Spriiing นั้นไม่ได้เป็นเพียงผู้นำเข้าโทรศัพท์มือถือจากจีนมารีแบรนด์เป็นแบรนด์ไทยเช่นเดียวกับยี่ห้ออื่นๆ แต่ความพยายามของทีมงานคือการขายแพลตฟอร์มทั้งชุดที่เครื่อง Spriiing จะสามารถแชตกับเครื่อง Spriiing ด้วยกัน และสมาร์ทโฟนอื่นๆ ได้ในราคาที่ถูกกว่าแพลตฟอร์มต่างประเทศเช่น BlackBerry หรือ Nokia Ovi


ฮาร์ดแวร์

ตัวเครื่อง Spriiing มันคือ Huawei U8300 สมาร์ทโฟนที่รองรับ Android 2.1 และ Google Mobile Serivces ในตัว
ตัวเครื่องเองมีฟีเจอร์ครบทุกอย่างที่เราคาดหวังจากสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น จอสัมผัส, คีย์บอร์ด QWERTY, GPS, 3G, Wi-Fi, กล้อง 3 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช, ตลอดจนเซ็นเซอร์อื่นๆ
ราคาตัวเครื่องคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 6,000 บาท ราคาที่ต่ำลงมาแลกกับซีพียูที่ต่ำลงเหลือ 528MHz, แบตเตอรี่ 930mAh, และจอสัมผัสแบบ resistive ที่ตอบสนองค่อนข้างช้า ส่วนของฮาร์ดแวร์นั้นหากจ่ายเพิ่มไปอีก 2-3,000 บาทข้อจำกัดเหล่านี้ก็จะน้อยลง ก็เป็นตัวเลือกที่เราต้องเลือกว่าพร้อมจะจ่ายมากกว่านี้หรือไม่
คีย์บอร์ดภาษาไทยอาจจะเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับคนที่เลือก Spriiing จากความได้เปรียบที่มันมีคีย์บอร์ดฮาร์ดแวร์ ส่วนตัวผมเองที่ใช้ WellcoM อยู่ไม่ชอบคีย์บอร์ดที่เรียงตามตัวอักษรพอสมควรเพราะว่าหาคีย์ยาก อย่างไรก็ตามใน Spriiing ยังคงพบข้อจำกัดของคีย์บอร์ดสามแถวทำให้ปุ่มต่างๆ หายากพอสมควร ที่สำคัญคือบางปุ่มที่เราเห็นอยู่บนคีย์แต่นึกไม่ออกว่าจะกดอย่างไรให้ได้ตัวอักษรตัวนั้น

ในกล่อง

ผมค่อนข้างประทับใจกับ packaging ของ Spriiing ค่อนข้างมาก ในกล่องเล็กๆที่ใส่มาจะแบ่งเป็นซองฟอล์ยสองซองแยกกันระหว่างตัวเครื่องและอุปกรณ์เสริม ซองตัวเครื่องนั้นมีแผ่นกันรอย, ตัวเครื่อง, และแบตเตอรี่ ส่วนอีกซองนั้นใส่ของรองๆ ลงไปเช่นสายห้อยคอ, ยางหุ้มซิลิโคน, สายชาร์จ ฯลฯ
การแถมสายห้อยทำให้เรารู้ว่า Spriiing หวังจะสร้าง (หรือไม่ก็แทรกตัวอยู่ใน) วัฒนธรรมห้อยมือถือไปอีกเจ้า ตัวเครื่องเองแม้ไม่มีรูห้อยสายคล้องคอ แต่ซิลิโคนที่ Spriiing แถมมาก็ห้อยสายได้พอดีกัน

ซอฟต์แวร์

มันคือ Android 2.1 บนหน้าจอ resistive ขนาด 2.6" ถ้าใครเคยใช้ Android 2.1 มาแล้ว Spriiing มีสองส่วนใหญ่ๆ ที่ต่างจากคนอื่นคือมันมีปุ่ม Spriiing เพื่อเรียก dashboard ขึ้นมาได้, แม้จะเป็น Android 2.1 แต่ก็รองรับ Wi-Fi tethering ในตัวแล้ว
ซอฟต์แวร์ของ Spriiing นั้นมีสามส่วนคือ Spriiing Center ที่เป็นหน้าจอหลักเรียกเข้าแอพพลิเคชั่นอื่นๆ, Spriiing Chat ไว้คุย สร้างกลุ่ม และแชร์สถานที่กันเช่นเดียวกับบริการเครือข่ายสังคมทั่วไป, และสุดท้ายคือ Spriiing ที่แสดงสถานะไว้ที่หน้าจอหลัก

แพลตฟอร์ม

ข้อมูลนี้ได้จากการพูดคุยกับทีมงาน โดยทาง Spriiing กำลังจะเปิดวางขายโทรศัพท์ตัวนี้ร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์ และออกแพ็กเกจสำหรับการแชตออกมาในราคาที่ต่ำกว่าเจ้าอื่นๆ ขณะที่รายละเอียดยังไม่ชัดเจนนักว่าผู้ให้บริการรายใดจะให้บริการบ้าง หรือจะมีราคาเท่าใด แต่ Spriiing คงอาศัยความได้เปรียบที่เป็นผู้ให้บริการในประเทศทำให้ค่าบริการเชื่อมต่อไปยังต่างประเทศเป็นศูนย์ ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ผู้ให้บริการทุกรายระบุว่าเป็นเหตุผลที่ต้องขึ้นราคาค่าบริการ BlackBerry ในช่วงที่ผ่านมา
จากการลองเล่นดูคร่าวๆ ผมพบว่าแพลตฟอร์มีปัญหาอยู่บ้างในแง่ของฟีเจอร์ที่ยังไม่ดึงดูให้มาใช้งานนัก เช่นข้อจำกัดของการแชตที่ต้องหาข้อมูลจากข้อมูลส่วนบุคคลของเพื่อนของเราทีละคนไม่ว่าจะเป็นจาก QR code หรือจาก Spriiing ส่วนนี้ยังขาดฟีเจอร์เช่นเดียวกับ Facebook ที่สามารถวิ่งไปหารายชื่อจากรายการสมุดโทรศัพท์ของเราโดยตรง ทั้งที่ควรจะทำได้ ทำให้เกิดอาการโหวงว่าเปิดแอพพลิเคชั่นขึ้นมาแล้วไม่รู้จะคุยกับใคร
นอกจากการขายเครื่องด้วยตัวเองแล้ว Spriiing ยังมีแผนว่าจะเปิดให้ผู้ใช้เครื่องรุ่นอื่นๆ รวมถึง Android จากผู้ผลิตรายอื่นๆ และ BlackBerry เข้ามาใช้บริการเครือข่ายของ Spriiing ได้

ความเห็นและบทสรุป

การนำเข้าโทรศัพท์ Android มาเพื่อดัดแปลงเป็นโทรศัพท์เฉพาะทางบางอย่าง เป็นแนวทางหนึ่งที่ผม "เชียร์" มาเสมอ เพราะมันจะสร้างมูลค่าให้กับบริษัทในไทยได้โดยไม่เสียเวลาวิจัยและพัฒนานานจนเกินไป อย่างไรก็ตาม Spriiing ยังมีความไม่ลงตัวอยู่หลายประการ เช่น
  1. หน้าจอสัมผัสแบบ resistive นั้นสัมผัสไม่ดีนัก ส่วนฮาร์ดแวร์สำหรับควบคุมของ Spriiing นั้นกลับดีมากเพราะมีทั้ง trackball และ QWERTY
  2. ซอฟต์แวร์ภายในกลับเน้นให้ใช้จอสัมผัสหลายครั้ง เช่นหน้าจอปลดล็อกเครื่อง (ติดมากับ Android) และหน้าจอ Spriiing ที่ทำขึ้นใหม่กลับไม่สามารถใช้งาน trackball เพื่อควบคุมได้
  3. แม้ตัว Spriiing Chat จะควบคุมได้ด้วย trackball ทั้งหมด แต่ปุ่มเฉพาะ Spriiing กลับเรียกหน้า Spriiing Center ขึ้นเป็นหน้าแรกแทนทั้งที่ดูจะสำคัญน้อยกว่ามาก
  4. ภายใต้ระบบใหม่เช่นนี้ Spriiing ต้องการระบบ "ค้นหาเพื่อน" อัตโนมัติอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการขอค้นหาเพื่อนใน Spriiing จากหมายเลขโทรศัพท์ในสมุดโทรศัพท์และอีเมลในรายการ contact ของ Gmail เพื่อไม่ให้ต้องใช้เวลานานเกินไปในการเริ่มใช้งาน
  5. ขณะที่เครื่องมีพลังประมวลผลต่ำ แต่แบตเตอรี่กลับเล็กตามสัดส่วนทำให้อายุการใช้งานค่อนข้างสั้น โดยผมใช้งานได้ "ไม่ครบวันดี" เมื่อใช้กับเครือข่าย 3G ของ TOT ที่ใช้คลื่นความถี่ 2100MHz แต่สำหรับเครือข่าย 2G เราก็น่าจะได้เห็นอายุการใช้งานที่ยอมรับได้พอสมควร
แต่สุดท้ายแล้วปัญหาเหล่านี้อาจจะถูกแก้ไปหมด เมื่อมีเครื่องรุ่นใหม่เข้ามาหรือปรับซอฟต์แวร์ในรุ่นต่อไป ในแง่ของความสำเร็จของตัวแพลตฟอร์มนั้นนอกจากปัญหาในเรื่องของฟีเจอร์ที่ผมกล่าวไปแล้ว เราก็คงต้องดูราคาของแพ็กเกจที่จะทำราคาร่วมกับผู้ให้บริการว่าจะน่าจูงใจเพียงใด และการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ที่มักราคาแพงกว่า และคงยากที่จะให้ผู้ใช้ที่ใช้เครื่องราคาแพงกว่ากลับมาใช้เครื่อง Spriiing สามารถติดต่อกันได้อย่างไรปัญหาได้ดีแค่ไหน
credit:http://www.blognone.com/